Ba Bể chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

Trong những năm qua, công tác giáo dục trên địa bàn huyện Ba Bể luôn được các cấp, ngành quan tâm, cơ sở vật chất tại các trường học ngày càng được hoàn thiện, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày một được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của công tác giảng dạy và học tập, nhờ đó chất lượng giáo dục mọi mặt tại các Trường học trên địa bàn không ngừng phát triển.

 Hội thi em yêu Tổ quốc Việt Nam một trong những hoạt động đã được Phòng GD&ĐT phối hợp với Đoàn TNCS

Hồ Chí Minh, Đài TT – TH huyện tổ chức trong năm học 2013 – 2014.

       Năm học 2013 – 2014, huyện Ba Bể có 48 trường học với trên 8.800 học sinh ở các bậc học. Bên cạnh mục tiêu tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia thì ngành giáo dục huyện Ba Bể luôn xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả hoạt động giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, ngành đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phương thức kiểm tra, đánh giá; có các giải pháp tích cực để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Trong đó, các cấp học trên địa bàn huyện thực hiện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học, khuyến khích các thầy giáo, cô giáo đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, cũng như có những giải pháp, sáng kiến hay trong việc dạy học và giáo dục đạo đức cho học sinh, liên hệ thực tế trong quá trình giảng dạy. Từ đó công tác dạy và học của các trường học trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Nói về việc đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học tại Trường THCH Địa Linh, cô giáo Triệu Thị Hương Thảo – giáo viên nhà trường cho biết: Bản thân tôi, luôn ý thức trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục học sinh lớp mình phụ trách và rộng hơn là chất lượng giáo dục của nhà trường. Tôi luôn tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ bằng việc tự học tập qua sách báo, tài liệu chuyên môn đặc biệt là qua mạng internet đây là một công cụ thông tin rất là thông dụng và hữu ích, thông qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy của mình bằng việc ứng dụng các phương tiện công nghệ thông tin trong dạy học. Ngoài việc dạy kiến thức, kỹ năng đã giúp học sinh nhận thức đúng đắn mục đích học tập của mình, ngoài giờ học với thầy cô trên lớp các em cũng cần biết tự học ở nhà. Bên cạnh đó tôi còn hướng dẫn cho học sinh tự học và cung cấp những kênh  thông tin cho học sinh tự tìm hiểu trong đó có một công cụ rất quan trọng để học sinh tự học là mạng internet, tôi đã hướng dẫn các em sử dụng mạng internet một cách đúng đắn hợp lý để trau dồi thêm vốn kiến thức của mình và bổ sung thêm các nội dung mà các em được học trên lớp.

       Đánh giá về kết quả của việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường, Cô giáo Trần Thị Thoa – Phó Hiệu Trưởng Trường THCS Thượng Giáo huyện Ba Bể cho biết: Căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học nhà trường lấy việc nâng cao chất lượng giáo dục làm trọng tâm vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể đặc biệt là 2 tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, tập huấn về nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng để nâng cao chất lượng. Chỉ đạo các tổ chức công đoàn, đoàn, đội tổ chức các cuộc thi để thu hút học sinh tham gia, mục đích để nâng cao hiểu biết cho học sinh. Về phía giáo viên luôn có tinh thần trách nhiệm, chuyên môn vững vàng, có tinh thần tự học, hiện nay 100% cán bộ giáo viên đã biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học và đạt hiệu quả. Từ các biện pháp và hoạt động trên trong học kỳ I vừa qua nhà trường đã đạt được một số kết quả cụ thể về 2 mặt giáo dục tăng hơn so với học kỳ trước.  

          Để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo huyện cũng đang tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên của các trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục. Hiện nay trong tổng số gần 1 nghìn cán bộ, giáo viên và cán bộ quản lý thì số đạt chuẩn có 336 đồng chí, chiếm tỷ lệ trên 33%, số đạt trên chuẩn có 579 đồng chí, chiếm 58%. Trong học kỳ I vừa qua, tổng số học sinh đạt học sinh khá giỏi bậc tiểu học có hơn 1.800 em chiếm gần 50%, tăng 10% so với cùng kỳ năm học trước; số học sinh đạt học sinh trung bình trên 1.700 em chiếm trên 46%, giảm trên 6% so với cùng kỳ năm học trước, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm trên 7% so với năm học 2012 – 2013; Đối với bậc THCS số học sinh đạt học lực khá giỏi chiếm 25%, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm học trước …  Nói về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục do ngành tổ chức và phát động, ông Sằm Văn Du – Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Ba Bể cho biết: nâng cao chất lượng giáo dục là một nội dung xuyên suốt của ngành giáo dục trong 2 năm học gần đây. Đặc biệt là năm học 2013 – 2014 Phòng giáo dục đã tập trung chỉ đạo các trường thực hiện các giải pháp như tập trung vào giảng dạy thật tốt theo phương pháp đổi mới dạy học hiện nay và tăng cường phụ đạo cho các em học sinh còn yếu theo từng nhóm và từng đối tượng để trang bị thêm kiến thức để các em có kiến thức đủ đạt chuẩn đảm bảo nâng số lượng học sinh đạt trung bình trở lên ngày càng cao hơn. Một giải pháp nữa là huy động các lực lượng của nhà trường để làm sao đưa các em vào khuôn khổ, chú trọng việc học 2 buổi trên ngày ở các trường có điều kiện; Phòng giáo dục cũng đang định hướng trong những năm tới và những năm tiếp theo sẽ có những kế hoạch, giải pháp thật cụ thể để chỉ đạo các trường thực hiện làm sao đó kết quả về chất lượng giáo dục của các em ngày càng được nâng cao đáp ứng được nhu cầu giáo dục hiện nay.

       Với những kết quả đạt được cho thấy sự nỗ lực và những giải pháp của ngành giáo dục huyện nhà trong việc từng bước nâng cao chất lượng giáo dục  đã dần mang lại hiệu quả. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm còn lại của năm học 2013 – 2014, ngành giáo dục huyện Ba Bể sẽ tiếp tục triển khai các cuộc vận động và thực hiện các phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”./.

 

Bài trướcHà Hiệu phát triển mạnh chăn nuôi gà thả đồi
Bài tiếp theoBắc Kạn tọa đàm kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014)