Ba Bể: Hiệu quả từ chương trình vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên

Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên của hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ba Bể đã có điều kiện tiếp tục trên con đường học tập của mình.

Với nguồn vốn ưu đãi từ Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều học sinh, sinh viên (HSSV) là con em các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ba Bể đã có có thể trang trải chi phí trong quá trình học tập và không có trường hợp HSSV nào phải bỏ học.

 

Nhiều em HSSV có hoàn cảnh khó khăn đã có điều kiện hoàn thành con đường học tập của mình (Ảnh: Gặp mặt biểu dưỡng những em thi đỗ đại học năm 2012)

   Gia đình anh Nguyễn Văn Khánh, xã Địa Linh cho biết: Gia đình anh là hộ có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu làm nông và thu nhập dựa vào mùa vụ. Cùng lúc, hai vợ chồng anh phải nuôi 3 con ăn học, trong đó có 2 con đang học cao đẳng, đại học. Mỗi tháng anh phải chu cấp đều đặn tiền trường, tiền nhà, tiền sinh hoạt của 2 người con học dưới Thái nguyên trung bình là 1,5 triệu đồng/người. Từ năm 2008, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện có chương trình cho HSSV vay vốn. Con gái anh được vay 4 triệu đồng/học kỳ để hỗ trợ cho việc học tập và sinh hoạt. Hiện nay, con gái đầu của anh Khánh đã tốt nghiệp Trung cấp Kế toán và có việc làm ổn định. Con gái thứ 2 cũng đang được hưởng chương trình vay hỗ trợ HSSV để học đại học.

Cùng với gia đình anh Khánh thì có hàng nghìn hộ nông dân trên địa bàn huyện Ba Bể có con em được vay vốn theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này, nhiều gia đình đã khắc phục được khó khăn tiếp tục cho con em mình theo đuổi con đường học tập, thực hiện ước mơ lập thân, lập nghiệp.

Trong 5 năm, kể từ khi Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Chính phủ có hiệu lực, trên địa bàn huyện Ba Bể đã có 1.047 hộ dân được tiếp cận với nguồn vốn vay học sinh sinh viên với số tiền đã giải ngân trên 14,4 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp cho hàng trăm em học sinh, sinh viên yên tâm học tập. Nhiều em đã ra trường và trở thành những hạt nhân tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình tín dụng đối với HSSV đã có hiệu quả, tạo phấn khởi trong đông đảo người dân. Đây là một chính sách đầu tư chiến lược cho con người với giá trị to lớn và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo bình đẳng trong học tập và hướng tới sự công bằng xã hội.

  Ông Tống Văn Mạnh – Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ba Bể cho biết: Để triển khai thực hiện tốt nguồn vốn vay này, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã có những việc làm cụ thể, kịp thời, giúp cho các hộ dân có nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng. Mặt khác, đơn vị cũng phối hợp với các tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý chặt chẽ tránh tình trạng sử dụng nguồn vốn sai mục đích.

    Là huyện còn gặp rất nhiều khó khăn, nên trong những năm qua các nguồn vốn vay của hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội nói chung và nguồn tín dụng đối với học sinh, sinh viên nói riêng đã trở thành đòn bẩy tích cực giúp cho huyện Ba Bể phát triển đồng bộ và bền vững; tạo tiền đề quan trọng cho công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, đáp ứng được công cuộc phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo bền vững của địa phương./.

Bài trướcTập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở
Bài tiếp theoBa Bể tích cực thu hoạch vụ xuân