NHỮNG GƯƠNG PHỤ NỮ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN TRONG THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA NĂM 2018

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Hội LHPN triển khai, trong năm 2018 trên địa bàn huyện Ba Bể đã xuất hiện nhiều gương hội viên phụ nữ tiêu biểu. Họ là những điển hình về tinh thần chịu thương, chịu khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn, đó là chị Hoàng Thị Vũ, hội viên chi hội thôn Nà Slải, xã Hoàng Trĩ (33 tuổi).Năm 18 tuổi chị lấy chồng rồi lần lượt sinh được hai con, một con gái và một con trai; hai vợ chồng trẻ chịu khó bươn trải để lo cho cuộc sống gia đình. Nhưng không may tai nạn xảy ra đối với chồng chị, sau một thời gian chữa trị không chuyển biến, chồng chị sống cuộc sống thực vật hai năm rồi mất. Khi đó mọi gánh nặng đè lên đôi vai chị, toàn bộ diện tích ruộng được bố mẹ chồng chia khi ra ở riêng chị đã bán lấy tiền chữa trị cho chồng. Không có đất canh tác, hai con còn nhỏ… nhờ có nghị lực, chị đã vượt qua hoàn cảnh, mạnh dạn vay vốn tín chấp Ngân hàng CSXH thông qua tổ chức Hội để kinh doanh hàng tạp hóa,rau củ quả các loại, cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân trong xã Hoàng Trĩ. Nhờ tính cần cù, chịu khó, biết tính toán, sau mấy năm bán hàng, gia đình chị đã thoát nghèo và tiến tới kinh doanh làm giàu. Vì vậy, năm 2018chị đã đầu tư mua ô tô đểchuyên thu mua, vận chuyển các mặt hàng nông sản của địa phương mang đi Thái Nguyên tiêu thụ, đồng thời là đầu mối cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng cho nhân dân trong xã Hoàng Trĩ và các xã lân cận. Công việc kinh doanh rất bận rộn, nhưng chị vẫn sắp xếp thời gian tham gia hoạt động Hội và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân để chị em học tập. Ngoài ra chị còn tham gia các hoạt động từ thiện, hỗ trợ giúp đỡ một em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.Chị chia sẻ: “Thành quả và niềm vui lớn nhất đối vớichị là nuôi dạy hai con khỏe mạnh, chăm ngoan, học tập tốt”.

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hạ, hội viên chi hội tiểu khu 6, thị trấn Chợ Rã, trong lúcchị đang ủ những thùng giá đỗ để cung cấp cho thị trường. Chị tâm sự: Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, nhiều mẻ giá đỗ bị hỏng phải đổ bỏ. Nhưng không nản chí, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn và học hỏi kinh nghiệm nên giá đỗ do chị làm ra đã được người tiêu dùng tin tưởng. Hiện nay, trong nhà chịlúc nào cũng có gần 20 thùng ủ giá để cung cấp cho thị trường. Ngoài ra, chị còn làm thêm các loại cà muối, dưa muối; đồng thời, thường xuyên duy trì trong chuồng từ 20 – 30 con lợn thịt, lợn nái và lợn con.Với sự nỗ lực không ngừng, vừa qua chị đã xây được căn nhà hai tầng khang trang.Điều đáng quý ở chị Hạ, có lẽ không chỉ là tinh thần vượt lên khó khăn, mà còn là sự hy sinh, hết lòng vì con cái. Chị sinh được người con trai duy nhất nhưng không may cháu mắc bệnh tim bẩm sinh. Ba lần bệnh viện hẹn mổ, nhưng cả ba lần chị phải nuốt nước mắt bế con về vì không đủ tiền cho ca phẫu thuật. May mắn đã mỉm cười với gia đình chị, khi có đoàn bác sĩ nước ngoài đến địa phương khám bệnh miễn phí cho trẻ em, sau khi khám và được biết hoàn cảnh của chị, họ đã quyết định tài trợ cho ca mổ. Con chị phẫu thuật thành công, khỏe mạnh bình thường, rất chăm ngoan và luôn là học sinhgiỏi, học sinhxuất sắc. Hiện nay cháu đang là học sinh lớp 12 Trường PTTH chuyên Bắc Kạn- một ngôi trường có tiếng của tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hạ bên những thùng ủ giá đỗ

  Sinh ra trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ chị Nông Thị Ảnh (sinh năm 1977) luôn ý thức được muốn thoát khỏi đói nghèo thì cần mạnh dạn làm kinh tế. Khi vợ chồng chị mới ra ở riêng, cuộc sống gia đình rất khó khăn, thu nhập chỉ trông chờ vào 4000m2đất ruộng. Sau nhiều năm như thế, chị đã quyết tâm bắt tay vào làm kinh tế. Ban đầu chưa có vốn, chị bàn với chồngbắt đầu từ trồng lúa, ngô,thả bèo nuôi 1 con lợn nái và 7 con lợn thịt, kết hợp với nấu rượu để tận dụng nguồn thức ăn chăn nuôi. Với tính cần cù, chịu khó học hỏi, nhận thấy nhu cầu tại địa phương ngày càng tăng, chị mạnh dạn mở rộng thêm chuồng trại, chủ yếu nuôi lợn thịt. Ngoài ra, gia đình chị còn nuôi gà, thả cá, kinh doanh máy xay sát, kinh doanh hàng tạp hóa… Năm 2018, chịcòn tham gia mô hình trồng khoai môn xuất khẩu để tăng thu nhập. Từ đó, gia đình chị từng bước thoát nghèo, có điều kiện mua sắm các trang thiết bị gia đình và nuôi con ăn học.Không chỉ là tấm gương về phát triển kinh tế, chị còn đi đầu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội tại địa phương. Chị không ngại chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các chị em trong thôn cùng nhau xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả. Gia đình chị còn giúp đỡ chị em bằng cách bán vật tư trả chậm, cho chị em phụ nữ vay tiền cùng làm kinh tế để chung tay góp sức vào công cuộc giảm nghèo tại địa phương.

  Đó mới chỉ là 3trong số những gương phụ nữ tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đuanăm 2018. Hy vọng, trong thời gian tới còn có nhiều tấm gương phụ nữ được phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng để phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”đạt được nhiều kết quả cao hơn.

Bài trướcBa Bể hoàn thành khám tuyển công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân năm 2019
Bài tiếp theoCác đồng chí lãnh đạo huyện dự lễ kỷ niệm 20/11 tại một số điểm trường trong huyện