Hội Cựu chiến binh huyện Ba Bể: Đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế

Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những phong trào thiết thực, có ý nghĩa đã và đang được Hội Cựu chiến binh huyện Ba Bể quan tâm, đẩy mạnh. Từ phong trào này, nhiều hội viên cựu chiến binh đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng./.

 

Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện Ba Bể đã phát động và thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua như thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo ra sức lan toả và chuyển biến mạnh mẽ trong mỗi cá nhân CCB. Từ đó, đã có nhiều tấm gương CCB cần mẫn trong lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống điển hình như cựu chiến binh Hoàng Đức Xuân – Thôn Nà Dảo, xã Yến Dương với mô hình trồng cây ăn quả mang lại thu nhập khá. Năm 2006, gia đình ông khai phá cải tạo vườn đồi của gia đình đầu tư trồng quýt. Sau hơn 7 năm gây dựng vất vả đến nay gia đình ông đã có một vườn cây ăn quả với hơn 700 cây quýt, 200 cây mận sớm, hơn 6.000m2 sắn, hàng năm trừ chi phí ông thu về trên 80 triệu đồng. Ông Xuân chia sẻ: Từ năm 2006 tôi đã đi tận xã Quang Thuận hợp đồng để mua giống cam quýt về trồng. Qua mấy năm trồng và chăm sóc, 2-3 năm  nay cũng đã có thu hoạch nhưng do tìm hiểu về khoa học kỹ thuật còn ít nên mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình chưa cao. Tôi rất mong ở trên phổ biến nhiều về khoa học kỹ thuật như chăm sóc cây trồng, bảo vệ cây giống để cho không chỉ riêng gia đình tôi mà các hộ gia đình khác chăm sóc và bảo quản cây giống được tốt hơn…

 


Ảnh: Mô hình trồng quýt của ông Hoàng Đức Xuân- Thôn Nà Dảo, xã Yến Dương


Để thực hiện mục tiêu giúp hội viên phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn tạp, đất đai xây dựng các mô hình kinh tế điểm, hướng nhận thức của hội viên từ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Hội CCB xã Chu Hương còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền trên 1,7 tỷ đồng cho 64 hội viên vay để hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi.… Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của hội viên đã từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hội viên CCB nghèo của xã đã giảm từ 0,49% năm 2013 xuống còn 0,28 trong năm 2014.

Hội Cựu chiến binh huyện Ba Bể hiện có trên 1.900 hội viên, sinh hoạt ở 151 chi hội cơ sở. Để thực hiện mục tiêu giúp hội viên phát triển kinh, tế xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, các cấp Hội CCB huyện đã chú trọng công tác tập hợp, thu hút các CCB tham gia vào Hội. Mọi hoạt động của Hội đều tập trung hướng về cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, hội viên, gắn kết hội viên với tổ chức Hội bằng cách vận động giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tổ chức cho hội viên tham quan học tập các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn, Hội CCB huyện còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 22 tỷ đồng cho 987 hộ vay để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng mang lại thu nhập cao.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, các cấp Hội còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau bằng việc xây dựng quỹ hội, giải quyết luân phiên giúp hội viên vay vốn sản xuất, hỗ trợ cây, con giống… Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhiều hội viên từng bước được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, số gia đình hội viên nghèo còn 146 hộ, chiếm tỷ lệ 7,7%, đến năm 2014 đã giảm xuống còn 114 hộ, chiến tỷ lệ 5,9%… Ông Lục Minh Đường – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ba Bể cho biết: Trong những năm qua, Hội CCB huyện Ba Bể đã tìm các nguồn vốn tạo điều kiện cho hội viên vay phát triển kinh tế, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của hội viên giảm đáng kể. Với đà này  tin chắc rằng vài năm tới hội CCB huyện có thể xóa được hết hộ nghèo. Noài ra ở các cấp hội cũng đã xây dựng quỹ hội để tạo nguồn vốn xoay vòng cho hội viên vay để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…”.

          Thông qua các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế đã giúp cho lực lượng CCB huyện gắn bó với Hội và tích cực tham gia các phong trào khác ở địa phương. Để phong trào ngày càng phát huy hiệu quả, Hội CCB huyện Ba Bể tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy phẩm chất “Anh bộ đội Cụ Hồ” tập trung phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn./.

                                                                  

Bài trướcNăm 2014: Huyện Ba Bể giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 18,11 %
Bài tiếp theoBa Bể: 58 mô hình kinh tế của hội viên Cựu chiến binh