Những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng lò đốt rác thải chợ nông thôn ở Ba Bể

Với mục đích nhằm góp phần vệ sinh môi trường nông thôn, đảm bảo sức khỏe cho người dân, năm 2013, huyện Ba Bể đã đầu tư xây dựng 4 lò đốt xử lý rác thải sinh hoạt tại chợ trung tâm của 4 xã Khang Ninh, Cao Thượng, Chu Hương và Hà Hiệu. Tuy nhiên sau một thời gian đưa vào sử dụng bên cạnh những hiệu quả bước đầu từ việc xử lý rác thải thì còn có những bất cập cần được giải quyết./.

 

Nếu như  trước  đây việc thu gom và xử lý rác thải ở khu vực chợ xã Cao Thượng và thôn Khuổi Tăng vẫn được thực hiện theo kiểu “ mạnh ai người ấy làm”, chỗ nào có đất trống là người dân mang rác đến đổ, nhất là rác thải sau mỗi phiên chợ luôn tràn ngập và không có người thu gom thì từ khi có lò đốt rác tập trung, rác đã được tập kết, phơi khô và xử lý trước và sau mỗi phiên chợ. Theo người dân và chính quyền địa phương, mô hình thu gom và xử lý rác này đã phát huy hiệu quả, cảnh quan, môi trường tại trung tâm xã  được cải thiện.

Còn tại lò đốt rác thải tại chợ trung tâm xã Khang Ninh. Do khâu thu gom, xử lý rác thải không được thực hiện thường xuyên nên rác thải đã tràn ngập từ xung quanh đến lò đốt như thế này. Trao đổi với P.v, ông Bế Đức Thanh- Chủ tịch UBND xã thừa nhận, cấp ủy, chính quyền địa phương đã giao việc thu gom, xử lý rác tại khu vực chợ xã cho Chi hội PN thôn Nà Làng trực tiếp thực hiện. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý chưa triệt để đã khiến tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải sinh hoạt tại khu vực này khá nghiêm trọng.

 

Ảnh: Rác thải sinh hoạt tràn ngập xung quanh lò đốt rác thải tại chợ xã Khang Ninh

 

Ông Lý Văn Linh – Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Ba Bể cho biết:  Năm 2013, từ nguồn ngân sách của huyện, Ba Bể đã đầu tư trên 200 triệu xây dựng 4 lò xử lý rác thải nông thôn tại 4 chợ trung tâm tại các xã Hà Hiệu, Chu Hương,  Khang Ninh, Cao Thượng. Ngoài việc xây dựng hệ thống lò đốt nhỏ gọn, các xã còn được cấp quạt thông gió, xe chở rác và thùng đựng rác để đảm bảo cho việc vận chuyển và thu gom. Qua tìm hiểu tại các địa phương thì bước đầu mô hình thu gom, xử lý rác thải bằng lò đốt này đã phát huy hiệu quả, tình trạng đổ rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường tại những điểm có lò đốt đã dần được cải thiện. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như: Ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân chưa cao, công tác thu gom xử lý rác của tổ vận hành chưa kịp thời; một vài chi tiết trong quá trình xây dựng lò đốt chưa hợp lý đã khiến các lò đốt rác thải tập trung này chưa phát huy hết được hiểu quả như mong muốn.

 

Ảnh: Lò đốt rác thải sinh hoạt chợ Pù Mắt xã Chu Hương không phát huy hiệu quả.


Để mô hình xử lý rác thải sinh hoạt này phát huy được hiểu quả, ngành chuyên môn cũng như chính quyền địa phương được hưởng lợi cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế vận hành linh hoạt, phù hợp với thực tế tránh để xảy ra tình trạng có lò đốt mà vẫn ô nhiễm môi trường như hiện nay.

 

 

Bài trướcĐại hội Đại biểu Đảng bộ xã Khang Ninh khóa XX nhiệm kỳ 2015 – 2020
Bài tiếp theoBa Bể: Tổng sản lượng lương thực có hạt vụ xuân ước đạt trên 15.700 tấn