Ba Bể: Tích cực thu hoạch lúa vụ xuân

Vụ xuân năm 2014 được coi là vụ sản xuất khó khăn do diễn biến phức tạp của thời tiết, nhưng với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự giám sát của cơ quan chuyên môn nên phần lớn diện tích lúa trên địa bàn huyện đều được chăm sóc phát triển tốt. Đến thời điểm này, tại nhiều địa phương trong huyện bà con nông dân đang khẩn trương tập thu hoạch lúa xuân, đồng thời triển khai sản xuất vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất, tạo tiền đề thuận lợi cho sản xuất vụ đông.

 

 

Như nhiều hộ gia đình ở xã Mỹ Phương, vụ xuân năm nay gia đình ông Mã Hoàng Tạ – Thôn Khuổi Sliến đã sử dụng toàn bộ 2.700 m2 ruộng của gia đình để gieo cấy toàn bộ giống lúa thuần. Trò chuyện với chúng tôi ông cho biết: Tuy sản xuất trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nhưng nhờ thực hiện đúng theo khung thời vụ, và tuân thủ theo những hướng dẫn kỹ thuật về cách chăm sóc cũng như phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt, năng xuất đạt khá. Hiện gia đình đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích đồng thời chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Xã Mỹ Phương là địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn của huyện, với trên 250ha lúa. Những này, trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân đang tích cực thu hoạch lúa xuân. Anh Hướng Văn Hoàng – Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Năm nay, địa phương đã chủ động tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương và các công trình đập thủy lợi nên người dân không gặp phải những khó khăn do thiếu nước sản xuất. Bên cạnh đó địa phương cũng đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT cũng như các giống cây mới cho năng suất và hiệu quả cao vào sản xuất nông nghiệp; đồng thời chủ động phòng trừ sâu bệnh kịp thời nhờ vậy nên vụ xuân năm nay ước đạt 56 tạ/ha. Hiện nay bà con đã thu hoạch được trên 60% diện tích, ngoài công tác chỉ đạo bà con thu hoạch lúa vụ xuân, chúng tôi đang thống kê những diện tích kênh mương bị hư hỏng để sửa chữa kịp thời, tuyên truyền vận động bà con tích cực nạo vét kênh mương để đảm bảo có đủ nước tưới tiêu, phấn đấu sẽ đảm bảo sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất.

Vụ xuân 2014, huyện Ba Bể sử dụng cơ cấu giống lúa gồm Khang dân 18, nhị ưu 63, tạp giao 1, Q.ưu 1… mặc dù được sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương nhưng do điều kiện thời tiết bất lợi vào đầu vụ thì rét đậm, rét hại kéo dài làm ảnh hưởng đến việc gieo cấy, đến giữa vụ khi lúa đang trong giai đoạn sơ khởi – làm đòng lại bị dịch rầy nâu, rầy lưng trắng vì vậy năng xuất lúa vụ xuân trên địa bàn giảm so với năm 2013. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được trên 40% tổng diện tích, năng suất ước tính đạt 50 tạ/ha. Ông Nông Quốc Thụy – Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: hiện nay những diện tích lúa xuân sớm bà con đã thu hoạch xong và đang làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa, còn đối với những diện tích xuân chính vụ, hiện bà con đã thu hoạch được trên 40%, năng xuất ước đạt khoảng 50tạ/ha. Về công tác chỉ đạo cho sản xuất vụ mùa, hiện cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND huyện ban hành phương án sản xuất vụ mùa đồng thời chỉ đạo các địa phương tiến hành gieo mạ đảm cho sản xuất vụ mùa.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân, huyện đã chỉ đạo các địa phương triển khai sản xuất vụ mùa, đảm bảo điều tiết hợp lý nguồn nước tưới, làm đất gieo mạ, phấn đấu hoàn thành gieo cấy 2.400ha lúa trong vụ mùa năm 2014 đảm bảo đúng lịch thời vụ, hướng tới chủ động cho sản xuất vụ Đông./.

 

 

 

Bài trướcPhản ánh kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân huyện khóa XVIII nhiệm kỳ 2011 – 2016
Bài tiếp theoĐại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII tại xã Hoàng Trĩ huyện Ba Bể