Nhằm sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội về hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng do bão số 3, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Bể triển khai thực hiện chưa thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tổ chức giao dịch tại xã Bành Trạch
Từ ngày 06/9/2024 đến nay, cơn bão số 3 (YAGI) làm thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Để đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, tránh trục lợi chính sách, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ba Bể đã tham mưu cho Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát và lập danh sách khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, làm cơ sở để NHCSXH chưa thực hiện thu lãi tiền vay đến hết 31/12/2024. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cũng đã chủ động phối hợp với UBND cấp xã, thị trấn, tổ chức chính trị – xã hội nhận uỷ thác và Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) rà soát khách hàng đang vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão, chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Đối với những hộ vay bị ảnh hưởng nếu đủ điều kiện để xử lý rủi ro theo Quyết định số 62 ngày 27/9/2021 và Quyết định số 16 ngày 12/4/2024 của Hội đồng quản trị NHCSXH về sửa đổi bổ sung nội dung quy định xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống NHCSXH ban hành kèm theo Quyết định số 62/QĐ-HĐQT ngày 27/9/2021; Phòng giao dịch NHCSXH huyện phân công cán bộ hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ rủi ro, kiểm tra, thẩm định, tính hợp pháp, hợp lệ đảm bảo đúng với thực tế của hồ sơ đề nghị xử lý nợ bị rủi ro trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan trong quá trình rà soát, tổng hợp khách hàng bị thiệt hại, đánh giá chi tiết, phân loại từng trường hợp khách hàng vay vốn tín dụng chính sách bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão để áp dụng các giải pháp hỗ trợ theo từng trường hợp cụ thể, kịp thời hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão, sớm ổn định cuộc sống./.
Tác giả: Nguồn Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ba Bể