Đoàn Thanh niên huyện Ba Bể chung tay xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian qua, đoàn viên thanh niên huyện Ba Bể đã phát huy vai trò xung kích đi đầu, nỗ lực chung tay xây dựng nông thôn mới với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú.

 

Thanh niên huyện Ba Bể phát triển kinh tế với mô hình nuôi gà an toàn

 Huyện đoàn Ba Bể hiện có 16 cơ sở Đoàn, trong đó có 216 Chi đoàn cơ sở và 18 Chi đoàn, đoàn trực thuộc với 2.926 đoàn viên thanh niên. Tuổi trẻ trên địa bàn huyện Ba Bể luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vượt mọi khó khăn, hăng hái tham gia góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Xác định công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng, Ban Thường vụ Huyện đoàn thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị, tổ chức mở lớp cho thanh niên trên địa bàn học tập các Chỉ thị, Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và chào mừng thành công của Đại hội Đảng các cấp. Các cơ sở đoàn tổ chức tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên về các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới lồng ghép thông qua các chương trình: Hội diễn văn nghệ, hội trại, hoạt động xã hội, tổ chức chiếu phim “Hồ Chí Minh chân dung một con người”… để từ đó từng bước đi vào nhận thức và hành động của mỗi đoàn viên thanh niên.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển nguồn nhân lực trẻ luôn được coi trọng. Để đảm bảo thực hiện tốt chương trình, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước, đoàn viên thanh niên nông thôn huyện Ba Bể luôn chủ động nâng cao trình độ học vấn, trang bị kiến thức cho thanh niên nông thôn gắn với điều kiện thực tế ở địa phương. Trong năm 2011, các cơ sở Đoàn trong huyện đã chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị, tổ chức tại địa phương mở lớp học ôn luyện văn hóa, khóa bồi dưỡng ngắn hạn và tổ chức tư vấn, hỗ trợ việc làm, kỹ năng tiếp thu tiến bộ kỹ thuật, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi nhằm đưa công nghệ tiến bộ vào sản xuất, giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ phù hợp. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn còn lập dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho các đoàn viên thanh niên vay để phát triển sản xuất. Qua đó, các mô hình kinh tế và cách làm mới xuất hiện ngày càng nhiều. Đến nay, toàn huyện có 08 mô hình thanh niên sản xuất, làm kinh tế giỏi như: Anh Nguyễn Văn Phát (thị trấn); anh Bùi Văn Thiều (Chu Hương); anh Triệu Văn Bền (Đồng Phúc)… với các mô hình phát triển chăn nuôi, cây ăn quả cho thu nhập hàng năm hơn 200 triệu đồng.

 

Ban Thường vụ huyện đoàn Ba Bể tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Song song với việc phát triển kinh tế, công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được Ban Thường vụ huyện đoàn chú trọng. Cùng với Hội đồng Đội, Liên đội trường học, đoàn thanh niên huyện phát động các phong trào thi đua học tập, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền vận động đoàn viên tích cực chung tay tham xây dựng nông thôn mới bằng các phong trào thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ kinh tế, chính trị địa phương như: Hội diễn văn nghệ, vệ sinh môi trường, sữa đường liên thôn, nạo vét kênh mương, trồng rừng sản xuất, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội…. Năm 2011, tuổi trẻ huyện cùng với sinh viên tình nguyện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức làm đường lên Đài tưởng niệm liệt sỹ, đường lên trường Tiểu học xã Cao Trĩ với tổng số tiền 12 triệu đồng; 450 đoàn viên giúp đỡ 65 gia đình chính sách đổ đường bê tông, thu hoạch lúa, ngô…; tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách; 120 suất quần áo, 20 bộ sách vở và nhiều đồ dùng khác cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Ban Thường vụ huyện đoàn vận động đoàn viên giúp các gia đình chính sách được 500 công lao động và quyên góp tặng 02 sổ vàng trị giá 400.000 đồng. Ban Chấp hành huyện cũng phối hợp với Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bắc Kạn tổ chức chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác – tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” thực hiện cấp phát thuốc miễn phí cho 200 lượt đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, các phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”, “Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” cũng được tuổi trẻ của huyện đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả. Các cơ sở đoàn đều hoạt động thể dục thể thao với các môn: Bóng chuyền, bóng đá, cầu lông…; phát động phong trào thi đua trong Đoàn trường với nhiều nội dung phong phú như: Thi đua giờ học tốt, tuần học tốt, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên môn… đã lôi cuốn được đông đảo học sinh tham gia.

Ngoài ra, các phong trào thanh niên xung kích bảo vệ tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương được các đơn vị đoàn xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành hoạt động có hiệu quả. Toàn huyện thành lập và duy trì được 121 tổ, đội, nhóm thanh niên xung kích an ninh với 410 đoàn viên thanh niên tham gia. Hàng năm, tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội. 100% các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức tốt việc tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự, thăm nắm tư tưởng đoàn viên thanh niên và vận động đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo chỉ tiêu được giao… Qua các phong trào hoạt động của Đoàn, đặc biệt là phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên xung kích tham gia góp phần phát triển kinh tế, xã hội huyện và ổn định cuộc sống khu dân cư.

Có thể thấy vai trò xung kích của thanh niên huyện Ba Bể trong quá trình xây dựng nông thôn mới ngày càng được khẳng định. Công tác đoàn, hội, đội đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, chính trị tại địa phương. Những kết quả đoàn thanh niên huyện đạt được sẽ giúp tuổi trẻ huyện có cơ hội phát huy hơn nữa sức mạnh để xây dựng quê hương ngày càng thêm giàu đẹp, hạnh phúc, ấm no./.

Bài trướcBa Bể: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
Bài tiếp theoBa Bể: Thượng Giáo xây dựng nông thôn mới