Ba Bể tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi

 Trong những ngày qua, tình trạng rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng. Tại nhiều xã vùng cao ở huyện Ba Bể nhiệt độ giảm sâu xuống còn từ 3-6 độ, trong đó  tại đỉnh Phja Bjooc, thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương đã xuất hiện hiện tượng băng tuyết. Do đó, huyện Ba Bể đã đang tích cực chỉ đạo bà con nông dân thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Đồng chí Bí thu Huyện uỷ Dương Ngọc Thuyết và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Nông Ngọc Dyên kiểm tra công tác phòng, chống đói rét cho cây trồng, vật nuôi tại xã Yến Dương

HTX Nhung Lũy những ngày này đều bố trí từ 2-3 nhân công tại khu vực trang trại chăn nuôi gia súc để thực hiện các biện pháp phòng chống rét. Theo HTX, đây là số bò của bà con thực hiện  dự án thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo dưới hình thức liên kết. Để đảm bảo hiệu quả dự án, HTX đã triển khai phương án chăn nuôi tập trung, các hộ dân sẽ phối hợp thực hiện công tác chăm sóc. Do đó, vào những ngày giá rét, HTX đã chủ động nguồn thức ăn ủ với các loại men, muối, đường để tăng hàm lượng dinh dưỡng, huồng trại được dùng bạt quây kín tránh gió lùa…Ông Nông Văn Lũy – Thành viên HTX Nhung Lũy cho biết: “Hiện chuồng có 70 con bò, trước đợt rét chúng tôi đã cho công nhân quây kín  bạt để tránh gió lùa. Đồng thời chúng tôi bổ sung chấu để tăng độ dầy của đệm lót sinh học, hàng ngày tăng thêm khẩu phẩn thức ăn ..để vật nuôi chống chọi với đợt rét”.

Hiện toàn huyện Ba Bể có tổng đàn đại gia súc trên 16.000 con, đàn lợn hơn 91.000 con, đàn dê 9.900 con…. Huyện Ba Bể đã chủ động thực hiện các phương án phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Trong đó, đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, vận động, đôn đốc các hộ chăn nuôi, trồng trọt thực hiện nghiêm việc phòng chống rét. Nhất là đàn vật nuôi  như: che chắn chuồng trại để tránh gió lùa, không thả rông trâu, bò vào những ngày trời giá rét, chuẩn bị các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc. Đối với diện tích rau màu vụ đông, khuyến cáo người dân tập trung thu hoạch những diện tích đã đủ độ chín, tăng cường che phủ rơm, ni lông và thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây. Khuyến cáo không được trồng cây rau màu, nhất là bí xanh thơm trong những ngày giá lạnh. Ông Dương Xuân Trường- Trưởng Phòng NN và PTNT huyện Ba Bể cho biết: “Phòng NN đã tham mưu cho huyện các phương án phóng chống rét và phòng đã tập trung  chỉ đạo cán bộ chuyên môn các xã thị trấn tăng cường  công tác thăm nắm các chương trình sản xuất trên địa bàn. Qua kiểm tra giám sát Yến Dương, Địa Linh các hộ đều thực hiện các biện pháp phòng chống rét”.

Người dân xã Thượng Giáo chủ động che chẵn chuồng trại phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Kạn, dự báo đợt rét hại diện rộng có thể kéo dài đến ngày 27 và 28/01 tới. Trong đợt rét hại này vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, tác động đến cây trồng, vật nuôi và sức khỏe của người dân. Với các phương án chủ động, phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi như hiện nay huyện Ba Bể phấn đấu sẽ giảm thiểu thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết tới chăn nuôi và trồng trọt của người dân./.

T/h: Dương Hiểu

Bài trướcĐồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy trao huy hiệu Đảng cho đảng viên tròn tuổi Đảng tại thị trấn Chợ Rã
Bài tiếp theoNgân hàng NN&PTNT Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn trao tặng 180 suất quà Tết tại huyện Ba Bể