Ba Bể đẩy mạnh công tác tuyên truyền luật giao thông trong trường học

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh, từ đầu năm học mới đến nay Công an huyện Ba Bể đã phối hợp đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tới các trường học trên địa bàn./.

Có mặt tại một buổi hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về luật giao thông đường bộ tại trường THPT Ba Bể vào ngày 1/10 mới đây mới thấy được sự sôi nổi hào hứng của các đoàn viên thanh niên học sinh nhà trường. Với hình thức  giao lưu trực tiếp, lấy học sinh làm trung tâm, thông qua cuộc thi “ Rung chuông vàng” với các câu hỏi dành cho học sinh, cán bộ tuyên truyền đã phân tích làm rõ đáp án trả lời trên cơ sở luật giao thông đường bộ và các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Phân tích các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, cùng học sinh tìm hiểu về thực trạng ATGT hiện nay qua các trò chơi đố vui có thưởng. Cùng với đó, BTC còn lồng ghép một số câu hỏi tình huống về các lỗi mà các bạn học sinh thường hay vi phạm qua đó để nhắc nhở, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của học sinh trong trường. Cuộc thi đã tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em ôn lại những kiến thức về luật giao thông đường bộ đã được học, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông.

 Em Trương Hải Dưỡng – học sinh lớp 10A1 THPT Ba Bể cho biết:Em thấy buổi tuyên truyền rất ý nghĩa và bổ ích với em và các bạn trong trường. Có những nội dung về Luật Giao thông đường bộ mà trước đây em chưa được biết thì qua cuộc thi này đã giúp bản thân em hiểu cụ thể hơn. Với những kiến thức tiếp thu được , em sẽ tích cực tuyên truyền cho các bạn khác ở trong lớp, trong trường để các bạn hiểu và chấp hành đúng các qui định về ATGT”.

 Cuộc thi “ Rung chuông vàng” tìm hiểu về luật Giao thông đường bộ tại trường THPT Ba Bể

Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự công an huyện Ba Bể đã tích cực phối hợp chặt chẽ với   Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Phòng GD&ĐT huyện và các trường học trên địa bàn trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT cho học sinh. Phân công báo cáo viên tuyên truyền về trật tự ATGT cho giáo viên, học sinh thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa; tổ chức tuần tra kiểm soát để kịp thời nhắc nhở những vi phạm trong tham gia giao thông của lứa tuổi thanh thiếu niên.

Từ thời điểm khai giảng năm học mới 2018- 2019 tới nay, Đội CSGT và trật tự  Công an huyện Ba Bể đã phối hợp với huyện đoàn và ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ tới 4 trường học tại các xã Hà Hiệu, Chu Hương, Quảng Khê và Ba Bể với trên 1.800 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu nhấn mạnh, nhắc nhở chấn chỉnh hành vi học sinh thường vi phạm, như: không chấp hành đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; đi không đúng phần đường; chở quá số người quy định, các quy định về mức xử phạt  đồng thời hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách. Thầy giáo Hà Trung Huấn – Bí thư Đoàn trường THPT Quảng Khê cho rằng: Việc tuyên truyền luật giao thông đường bộ thông qua hoạt động ngoại khóa là rất hiệu quả bởi các em sẽ có nhận thức đầy đủ hơn từ đó ý thức hơn trong việc chấp hành tốt quy định của luật khi tham gia giao thông. 

 Một buổi tuyên truyền luật giao thông đường bộ tại trường THPT Quảng Khê

Đại úy Lý Văn Bôn – Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Ba Bể cho biết: Mặc dù luật giao thông đường bộ đã quy định rất rõ về đối tượng được sử dụng xe máy điện phải đủ từ 16 tuổi trở lên mới được tham gia giao thông. Tuy nhiên thực tế hiện nay còn nhiều học sinh THCS tham gia giao thông bằng xe máy điện; đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến. Tình trạng học sinh dàn hàng ba, hàng tư đi trên đường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Chính vì vậy việc tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền  trực tiếp tại các trường học nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ trong lứa tuổi học sinh đang là giải pháp hiệu quả.

Từ nay đến cuối năm học, Công an huyện Ba Bể sẽ tiếp tục chương trình phối hợp, tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học cho học sinh trong đó tập trung phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, chỉ đạo các nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn, đội trong việc giữ gìn trật tự ATGT; đẩy mạnh cuộc vận động “Học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông”, nhân rộng mô hình “ Cổng trường ATGT”…Qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong các nhà trường, không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành những qui định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông  trong học sinh, giảm thiểu vi phạm ATGT và các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Bài trướcBa Bể: Tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018
Bài tiếp theoTrường THPT Ba Bể: Tổ chức ngoại khóa chương trình “ Giao thông học đường” năm 2018