Chị Chu Thị Duyên – Tấm gương người phụ nữ vượt khó làm giàu

Theo lời giới thiệu của đ/c Chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ xã Phúc Lộc, chúng tôi đến thăm gia đình chị Chu Thị Duyên, thôn Khuổi Tẩu – xã Phúc Lộc, một tấm gương đầy nghị lực, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình và làm giàu chính đáng.

 

 

Ảnh: Chị Duyên bên mô hình chăn nuôi lợn của gia đình

 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, rộng rãi, chị Duyên không khỏi bùi ngùi khi nhớ lại quãng thời gian đầy vất vả đã qua. Sinh ra trong một gia đình nghèo, năm 2005 chị lập gia đình, lúc bấy giờ hoàn cảnh hai bên nội, ngoại đều khó khăn. Đến năm 2006 anh chị được bố mẹ cho ra ở riêng với 1.000m2 ruộng 1 vụ, Tuy cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng chị Duyên luôn có suy nghĩ là không để cái nghèo, cái đói đeo bám mãi. Bằng ý chí và nghị lực của mình chị đã vượt qua khó khăn cùng chồng gây dựng cuộc sống gia đình. Ban đầu với nguồn vốn ít ỏi, chị tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để đầu tư vào chăn nuôi lợn, gia cầm, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, dần dần chị Duyên đã tăng số lượng đàn lợn của gia đình. Trong quá trình chăn nuôi, chị luôn học tập kinh nghiệm của các mô hình chăn nuôi khác qua sách báo, nghe đài, xem ti vi, đồng thời đảm bảo tốt công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin định kỳ nên đan lợn của gia đình chị sinh trưởng và phát triển nhanh… Từ kinh nghiệm tích lũy và thấy được hiệu quả kinh tế, những năm sau đó, với số vốn tích cóp được từ chăn nuôi gia đình chị tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi, mua thêm 2.000m2 ruộng, 3 nghìn m2 soi bãi và 8 ha đất đồi để canh tác và đã cho thu nhập khá. Tính riêng năm 2013, gia đình chị xuất bán trên 3,5 tấn lợn hơi, trừ các khoản chi phí mỗi năm gia đình chị thu về trên 100 triệu đồng. Chia sẻ hướng phát triển mô hình trong thời gian tới chị cho biết: Trong thời gian tới tôi cũng sẽ  mở rộng mô hình chăn nuôi thêm, mỗi lứa tăng thêm khoảng từ 5 – 10 con.

Ngoài phát triển chăn nuôi lợn, trồng ngô, cấy lúa, chị còn mua máy say sát để phục vụ sinh hoạt gia đình và bà con trong thôn; nấu thêm rượu để lấy bã nuôi lợn và tích cực tham gia phong trào trồng rừng tại địa phương. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và chú ý chăm sóc nên 8 ha diện tích rừng trồng của gia đình chị sinh trưởng, phát triển rất nhanh, đến nay đã cho thu hoạch. `

Kinh tế phát triển, gia đình chị đã xây được ngôi nhà khang trang, mua sắm được nhiều đồ dùng, phương tiện sinh hoạt trong gia đình. Nói về chị Chu Thị Duyên Thôn Khuổi Tẩu, chị Nông Thị Tỷ – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phúc Lộc nhận xét: Chị chu Thị Duyên hội viên phụ nữ Thôn Khuổi Tẩu, từ khi ra ở riêng 2 vợ chồng chị rất là hoàn cảnh, nhưng nhờ sự cần cù chịu khó học hỏi từ những mô hình trong thôn chị đã đầu tư vào chăn nuôi lợn, ban đầu chị nuôi ít, khi thấy mô hình có hiệu quả chị bắt đầu nâng tổng đàn lên. Mỗi năm chị nuôi 3 lứa, mỗi lứa từ 20 – 30 con và mỗi lứa chị thu về khoảng 40 – 50 triệu đồng. Hiện nay gia đình chị đã khá giả và xây được căn nhà khang trang. Chị là một tấm gương để chị em trong thôn, xã học tập, noi theo.

Với ý chí quyết tâm và sự cần cù, chịu khó chị Chu Thị Duyên thôn Khuổi Tẩu, xã Phúc Lộc là tấm gương điển hình về tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu để các chị em phụ nữ nói riêng và các hộ dân nói chung học tập, làm theo./.

 

 

 

 

 

 

 

Bài trướcBan CHQS Ba Bể: Đẩy mạnh công tác giáo dục Quốc phòng – Quân sự địa phương
Bài tiếp theoBa Bể: Quan tâm, chăm lo cho các đối tượng nạn nhân chất độc màu da cam